ข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร |
|||||||
กรุงเทพมหานครกับภารกิจด้านการแพทย์ฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย |
|||||||
การจัดบริการทางการแพทย์ในภาวะวิกฤตฉุกเฉิน เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุบัติภัยและ ผู้เจ็บป่วยเป็นหนึ่งในนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจึงได้มีศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร(ศูนย์เอราวัณ) สังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์กลางในการประสานความช่วยเหลือด้านการแพทย์ในภาวะฉุกเฉินทุกประเภท รวมทั้งบริการรถพยาบาลฉุกเฉินพร้อมทีมกู้ชีพในระดับต่างๆเพื่อให้ความช่วยเหลือและลำเลียงผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลที่เหมาะสม นอกจากนั้นยังเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารทางด้านการแพทย์ประเภท Hotline ที่เรียกว่า “สายด่วนกู้ใจ” ซึ่งรับให้คำปรึกษา ปัญหา คลายเครียด บริการตลอด 24 ชั่วโมง |
|||||||
โดยศูนย์เอราวัณเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งในสังกัดสำนักการแพทย์ มีหน้าที่ต้องประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ และเครือข่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่เกิดเหตุอุทกภัยได้มีการรับแจ้งเหตุผ่านศูนย์เอราวัณ สายด่วน 1646, 199 กด 2 หรือ 1669 จำนวนทั้งสิ้น 50,225 สาย |
|||||||
ผลการดำเนินงานตามแผนรองรับสถานการณ์อุทกภัยของสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร (ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 54 ถึงวันที่ 2 พ.ย. 54 เวลา 09.00 น.) ประกอบด้วย
|
|||||||
นอกจากนั้น สำนักการแพทย์ยังร่วมมือกับอาสาสมัครเครือข่ายองค์กรทางการแพทย์จัดบริการทีม แพทย์เคลื่อนที่ไปให้บริการตรวจรักษาประชาชนผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิงที่มีจำนวนผู้เข้าพักเกิน 500 คน โดยมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้าไปดูแล และตรวจรักษาพยาบาล |
|||||||